Đột phá: Thuốc mới giúp tiêu diệt tới 90% tế bào ung thư tuyến tụy trên chuột

Nghiên cứu đầy hứa hẹn giúp phát triển loại thuốc điều trị bệnh ung thư tụy hiệu quả trên người

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện ung thư tuyến tụy từ giai đoạn sớm

Video: 7 dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy không được bỏ qua

Làm sao để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy?

Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho người ung thư tuyến tụy di căn

Theo đó, nhóm nghiên cứu ở Đại học Tel Aviv và Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Sheba đã tiến hành một thử nghiệm cấy ghép Ung thư tuyến tụy ở người vào chuột. Hệ thống miễn dịch của chuột được điều chỉnh một cách nhân tạo để cơ thể chúng không đào thải các tế bào được cấy ghép.

Những con chuột sau đó được điều trị bằng cách tiêm vào cơ thể một phân tử có tên là PJ34 (một phân tử được phát triển để điều trị đột quỵliên tục trong 14 ngày. Một tháng sau, họ nhận thấy số lượng tế bào tuyến tụy trong khối u của chuột đã giảm tới 90%. Đặc biệt, thuốc đã tiêu diệt hoàn toàn khối u trên một con chuột trong số được thí nghiệm.

Giáo sư Malka Cohen-Armon - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Đây là lần đầu tiên phân tử PJ34 được sử dụng để điều trị Ung thư. Phân tử này gây ra sự bất thường trong quá trình nhân đôi của tế bào ung thư ở người, làm tế bào ung thư nhanh chóng bị tiêu diệt.

"Điều quan trọng là PJ34 dường như không có tác động đến các tế bào khỏe mạnh, không nhận thấy có bất kỳ tác dụng phụ nào, cũng như những hành vi và cân nặng của các chú chuột được thí nghiệm là không thay đổi" - Giáo sư Cohen-Armon cho biết thêm.

Trong các nghiên cứu song song, nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng phân tử PJ34 hoạt động hiệu quả khi họ thử nghiệm nó trên các loại nuôi cấy tế bào ung thư gây chết người khác trong phòng thí nghiệm, bao gồm các dạng Ung thư vú, phổi, não và buồng trứng ác tính.

Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục thí nghiệm phương pháp này trên lợn và sau đó sẽ đề xuất để được thử nghiệm trên người.

Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh ung thư khó điều trị nhất. Chẩn đoán sớm ung thư tuyến tụy là rất khó khăn, vì thường không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh ung thư này. Kết quả là, khoảng 80% bệnh nhân được chẩn đoán khi đã di căn và ít hơn 3% bệnh nhân trong giai đoạn di căn sống sót hơn 5 năm sau khi chẩn đoán.


Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily/Timesofisarel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn